Lựa Chọn Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu Nào?

 Thương hiệu muốn có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì phải bắt đầu từ việc “định vị thương hiệu”. Vậy chiến lược xây dựng thương hiệu nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Cùng tôi tìm hiểu ở phần bên dưới

Xem thêm :Cách chọn branding agency phù hợp nhất

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a10-caoochungphat

Định vị thương hiệu là một thuật ngữ thường được bắt gặp trong quá trình quảng bá hay tiếp thị thương hiệu. Vậy bạn đã thực sự hiểu về định vị thương hiệu và cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của mình chưa? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Xem thêm : Những chiến lược định giá sản phẩm hiệu quả để tối đa doanh thu

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu hay “định vị thương hiệu” là cách doanh nghiệp xác lập vị thế thương hiệu của mình trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Từ đó định vị cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu và tạo ra sự khác biệt giữa thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Mỗi thương hiệu sẽ có một định vị khác nhau để tạo ấn tượng với khách hàng bằng những nét đặc trưng riêng. Ví dụ, khi muốn mua một chiếc xe ô tô có tính năng vận hành tốt, bền bỉ, giá cả vừa phải thì người ta nghĩ ngay đến Toyota, Mazda, Hyundai hay Mitsubishi chứ không phải thương hiệu nào khác.

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a11-caoochungphat

Tại sao công ty cần định vị thương hiệu?

Định vị thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, chẳng hạn như:

- Tạo ra sự khác biệt giữa thương hiệu và đối thủ cạnh tranh:

Định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và gây ấn tượng với khách hàng

- Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu: Nếu doanh nghiệp của bạn có vị thế nhất định trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không cần các chiến dịch truyền thông đại chúng, nhờ đó tối ưu hóa việc thu được chi phí marketing

- Tạo ra lợi nhuận vượt mức cho doanh nghiệp: Đây là lợi ích lớn nhất sau khi doanh nghiệp định vị thành công. Một số cuộc khảo sát cho thấy có tới 72% khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ thương hiệu họ yêu thích.

- Mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai: Có được vị thế tốt đồng nghĩa với việc thương hiệu sẽ tạo dựng được chỗ đứng nhất định và tạo ra những khách hàng tin tưởng, trung thành để phát triển trong tương lai.

Xem thêm : Chiến Lược Lập Kế Hoạch Kinh Doanh: Tóm Tắt Những Điều Mà Chủ Doanh Nghiệp Cần Biết

Các chiến lược định vị thương hiệu là gì?

Dưới đây là chín chiến lược định vị thương hiệu phổ biến, mỗi chiến lược phù hợp với mục tiêu riêng của mình.

Nhắm mục tiêu dựa trên chất lượng

Chiến lược định vị thương hiệu dựa trên chất lượng là nền tảng bền vững nhất để xây dựng thương hiệu và giúp doanh nghiệp của bạn giành được sự tin tưởng của khách hàng. Khi bạn đã tạo được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của họ.

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a3-caoochungphat

Cụ thể, lấy ngành ô tô làm ví dụ, các hãng xe nổi tiếng và những “fan” trung thành khác biệt và dễ dàng để khách hàng ghi nhớ. Ví dụ, nói đến Ferrari có nghĩa là tốc độ, Toyota mang đến hình ảnh của sự bền bỉ và cổ điển, hay BMW tượng trưng cho sự sang trọng và hiện đại, còn Tesla là công nghệ của tương lai.

Bản địa hóa dựa trên tính năng

Chức năng của sản phẩm là điều kiện tiên quyết để xây dựng một thương hiệu thành công. Khi thị trường đã cạnh tranh, các doanh nghiệp thường tập trung phát triển các sản phẩm có tính năng nhất định để tạo ra tác động.

Ví dụ, điện thoại chụp ảnh của OPPO nổi bật với khả năng chụp ảnh tự sướng để đánh vào thị trường giới trẻ, trong khi điện thoại Philips có pin khỏe.

Xem thêm : Ý Nghĩa của màu sắc và cách ứng dụng trong xây dựng trong xây dựng thương hiệu

Định vị theo đối thủ

Biết đối thủ cạnh tranh là chìa khóa quan trọng để định vị thương hiệu của bạn trên thị trường. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần so sánh các yếu tố giữa thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Điển hình, một số thương hiệu bột giặt như Aba, Tidal hay Ariel thường không ngại “đấu đá” nhau để chứng tỏ sản phẩm của mình ít nhất cũng ngang ngửa với đối thủ, hoặc tốt hơn những hãng khác.

Hay một trường hợp điển hình là sự ra đời của Trung Nguyên, người đã không ngần ngại đối đầu trực tiếp với Nescafé thông qua quảng cáo để định vị nó là thương hiệu cà phê hàng đầu.

Định vị dựa trên giá trị

Đã qua rồi cái thời mà những sản phẩm được cho là có giá trị lớn lại bị đánh đồng với giá thành cao. Ngày nay, nhiều thương hiệu ra đời đáp ứng tiêu chí giá cả cạnh tranh và giá trị đảm bảo.

Ví dụ, VietnamAirlines đã được liên hệ như thế nào để thành lập Pacific Airways, một hãng hàng không giá rẻ được coi là chất lượng cao.

Giá trị bao gồm nhiều yếu tố hữu hình và vô hình (bao gồm cả giá bán).

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a4-caoochungphat

Định vị theo cách sử dụng

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a5-caoochungphat

Một số thương hiệu chọn định vị thương hiệu dựa trên lợi ích của sản phẩm mà họ mang lại cho khách hàng.

Giống như cách thương hiệu VinFast đã chọn một hướng đi khác, định vị mình là một công ty ô tô luôn đi đúng hướng an toàn ngay từ ngày đầu ra mắt sản phẩm. Bởi đây là yếu tố được khách hàng ngày càng quan tâm, khi chất lượng cuộc sống dần được nâng cao.

Xem thêm : Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng

Định vị dựa trên mối quan hệ

Một trong những cách hiệu quả nhất để định vị thương hiệu của bạn là thu hút sự quan tâm của người dùng bằng cách tạo ra một thông điệp gây được tiếng vang.

Ví dụ, thương hiệu giày Skechers với phương châm “Giày thể thao dành cho người không phải vận động viên”, đặt tính thẩm mỹ lên hàng đầu để tạo hứng thú cho khách hàng. Đây là cách các thương hiệu trên định vị mình về mặt khách hàng chứ không phải

theo các sản phẩm mà họ cung cấp.

Theo định vị vấn đề, giải pháp

Chiến lược định vị này cho khách hàng thấy rằng những vấn đề đau đầu của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ sớm được giải quyết. Dịch vụ Thương hiệu. Ví dụ, các nhà cung cấp bột giặt thường sử dụng thông tin liên lạc về khả năng loại bỏ các vấn đề về quần áo

Quần như mùi hôi, vết bẩn, v.v.

Định vị dựa trên mong muốn

Đây là phương pháp định vị lý tưởng cho các vật dụng dùng một lần hoặc hàng ngày. Nó tập trung vào việc nhắm mục tiêu với những hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Thông thường, các thương hiệu dầu gội Romano đánh vào mong muốn của phái mạnh là những người đàn ông thành đạt, thành đạt và lịch lãm. Vì vậy, họ lựa chọn hình ảnh quảng cáo đánh trúng tâm lý và thu hút khách hàng.

Nhắm mục tiêu dựa trên cảm xúc

Có nhiều yếu tố cảm xúc đằng sau việc mua sắm và nhu cầu của người tiêu dùng. Khám phá cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu hoặc chạm vào các yếu tố tâm lý và tình cảm là một cách nhắm mục tiêu rất hiệu quả.

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a6-caoochungphat

Ví dụ: Hãy cùng phân tích chiến lược định vị thương hiệu của 7up và xem nó hoạt động như thế nào. Khi thị trường nước giải khát của Mỹ vốn đã bị thống trị bởi các "ông lớn" Coke và Pepsi, hai phần ba sản phẩm bán ra là từ các thương hiệu này.

Do đó, 7up đã chọn một định vị khác, định vị mình là một sản phẩm "không phải Coke" dựa trên mối liên hệ với vị thế vững chắc của Coke. Từ đó, 7up là lựa chọn thay thế của người dùng khi họ không uống Coke.

Quy trình định vị thương hiệu

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a7-caoochungphat

Trước khi xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, bạn cần hiểu rằng đó là một quá trình và cần có tầm nhìn xa để thấy trước mọi thay đổi trong tương lai. Quá trình xây dựng thương hiệu không bao giờ là dễ dàng. Họ yêu cầu các nhà hoạch định phải có tầm nhìn và hiểu rõ mục đích của thị trường và chiến lược định vị thương hiệu, bằng cách thực hiện theo các bước sau:

Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a8-caoochungphat

Bước đầu tiên trong định vị thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Họ là ai, nhu cầu của họ là gì, họ quan tâm đến vấn đề gì, giải pháp nào phù hợp với những đối tượng này, v.v.

Hãy vẽ ra những “bản vẽ” chi tiết nhất về đối tượng khách hàng mà thương hiệu của bạn đang hướng tới. Điều này sẽ giúp các thương hiệu không đi sai hướng trong việc xác định hình ảnh định vị của mình.

Bước nghiên cứu này rất quan trọng và cần được thực hiện trước khi thiết kế / điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vì bạn cần đưa ra một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu chứ không phải của bạn. Đúng.

Và vì cách tiếp cận hiện đại này, nếu thương hiệu của bạn muốn tái định vị, thì việc tái định vị không chỉ là thiết kế lại logo, thiết lập danh tính mà còn là điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ. ......

Phân tích đối thủ cạnh tranh

"Biết mình, luôn chiến thắng". Bạn không thể "thắng cuộc chơi" nếu bạn không biết đối thủ của mình là ai. Do đó, bước tiếp theo để định vị thương hiệu thành công là hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Lúc này, bạn cần xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa có thể có của đối thủ.

Từ đó giúp tìm ra hướng đi phù hợp để lại dấu ấn rõ nét cho sản phẩm của thương hiệu.

Phát triển chiến lược

Xác định đối thủ cạnh tranh và xác định đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn nắm bắt được những thay đổi và chuyển động của thị trường đối với từng sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó, xác định chiến lược định vị phù hợp với thương hiệu của bạn.

Tại đây, bạn có thể xác định khoảng trống thị trường và phân biệt để tìm ra những vị trí hấp dẫn nhất

Lựa chọn chiến lược định vị nào phụ thuộc vào những gì khách hàng của bạn muốn và thị trường hiện tại như thế nào. Nếu bạn chọn nhắm mục tiêu dựa trên cảm xúc, các chiến dịch, nội dung và quảng cáo sản phẩm phải lồng ghép một cách tinh tế các thông điệp tâm lý thể hiện sở thích và mối quan tâm trong cuộc sống.

Điều này giúp khơi gợi sự đồng cảm từ khách hàng.

Sau khi xem xét và lựa chọn chiến lược định vị, bạn có thể bắt đầu hình dung thương hiệu của bạn muốn trở thành ai và điều gì. Trước tiên, hãy xác định lại giá trị cốt lõi của thương hiệu và cảm xúc mà bạn muốn gắn bó trong chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Liệt kê những yếu tố khiến bạn trở nên độc đáo. Xem bạn khác biệt như thế nào, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thừa nhận rằng đối thủ cạnh tranh của bạn tốt hơn bạn ở một số khía cạnh của doanh nghiệp.

Xác định các giá trị độc đáo sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với thị trường mục tiêu và tạo dựng một vị trí vững chắc.

Thiết kế điểm tiếp xúc, thiết kế nhận diện thương hiệu

Lua-Chon-Chien-Luoc-Dinh-Vi-Thuong-Hieu-Nao-a9-caoochungphat

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chính là cách giúp thương hiệu của bạn tạo nên sự khác biệt. Thông thường, các yếu tố nổi bật như tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu, thông điệp, đặc điểm sản phẩm, tên thương hiệu,… được lựa chọn để tăng sự nhận biết của khách hàng mục tiêu.

Truyền thống

Với mọi thứ đã sẵn sàng, đã đến lúc xây dựng, thiết lập và triển khai chiến dịch truyền thông để công bố định vị mới cho công chúng.

Cũng cần lưu ý rằng, định vị thương hiệu là một quá trình từ nhận diện, tuyên bố đến duy trì định vị thương hiệu trong cảm nhận của khách hàng.

Vì vậy việc định vị thương hiệu không chỉ dừng lại ở 1 hoặc 2 chiến dịch. Định vị thương hiệu là một hoạt động thường xuyên, liên tục, kết hợp các chiến dịch và các thay đổi khác để đảm bảo vị trí trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Một trong những loại chiến dịch phổ biến nhất mà các thương hiệu triển khai là: Truyền thông Tiếp thị Tích hợp (IMC).

Quản lý thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quá trình định vị thương hiệu doanh nghiệp. Bạn cần thiết lập các tiêu chí, theo dõi và đánh giá hiệu suất định vị để hiểu được hiệu suất.

Quản trị thương hiệu sẽ giúp các nhà quản trị đảm bảo rằng thương hiệu duy trì được hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường mà không bị lu mờ theo thời gian.

Quản trị thương hiệu là công cụ mà người quản lý cần hiểu rõ để có thể duy trì sự đóng góp của thương hiệu vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Trên đây là thông tin về chiến lược định vị thương hiệu bài bản có thể giúp doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên thị trường. Hy vọng rằng bạn có thể hoạch định một chiến lược định vị hoặc đổi thương hiệu phù hợp và hợp lý để đạt được kết quả mong muốn nhất.

Liên hệ : Survey True

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính

Tất tần tật về mô hình tài sản thương hiệu của David Aaker và cách ứng dụng

4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả