Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến từ khóa “nghiên cứu định tính” và “nghiên cứu định lượng” khi học Marketing Research, vậy hai phương pháp này để làm gì? Họ khác nhau như thế nào? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Để giải đáp thắc mắc này, hãy theo dõi bài phân tích dưới đây!
Xem thêm : Nghiên cứu thị trường
1. Phương pháp nghiên cứu định tính
1.1. Nghiên cứu định tính là gì?
Phương pháp nghiên cứu định tính là một loại hình nghiên cứu thường được sử dụng để điều tra, xác định các quan điểm và góc nhìn để có được cái nhìn sâu sắc về một vấn đề. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể được sử dụng để phát hiện xu hướng của khách hàng trong tương lai.
Phương pháp thu thập dữ liệu cho nghiên cứu định tính rất đa dạng và thường không có cấu trúc cụ thể như nghiên cứu định lượng. Một số phương pháp này bao gồm các nhóm tập trung, phỏng vấn cá nhân và quan sát. Các mẫu cho phương pháp này thường nhỏ hơn và được chọn cẩn thận hơn.
Nghiên cứu định tính có xu hướng tiếp cận đối tượng nghiên cứu một cách tự nhiên nhất để đảm bảo rằng các hành vi, ý kiến và quan điểm mà đối tượng nghiên cứu đưa ra là khách quan và chính xác nhất.
Nghiên cứu định tính thường trả lời các câu hỏi "như thế nào" và "tại sao" về các hiện tượng, hành vi, v.v. Ví dụ, trong phương pháp phỏng vấn cá nhân, người phỏng vấn đặt những câu hỏi mở, cho phép người được phỏng vấn tự do bày tỏ ý kiến của họ, để có thể thu thập được nhiều thông tin mà thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến.
Xem thêm : Giải pháp tự làm nghiên cứu thị trường tiết kiệm chi phí
1.2. Các kỹ thuật phân tích dữ liệu định lượng
Nghiên cứu định tính đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt. Các nhà nghiên cứu không thể chỉ dựa vào dữ liệu khảo sát thô để viết báo cáo hoặc đưa ra kết luận. Cần có nhiều phương pháp và kỹ thuật phân tích để giải mã dữ liệu này, chẳng hạn như:
1.2.1. Lý thuyết Nội dung (CT)
Dùng để giải thích tại sao nhu cầu của con người thay đổi theo thời gian? Điều gì thúc đẩy hành vi của con người? Điều gì thúc đẩy mọi người hành động? (Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, Thuyết X, Thuyết Y, ...)
1.2.2. Lý thuyết nền tảng (GT)
Đây là một phương pháp quy nạp cung cấp các thủ tục thu thập, tổng hợp, phân tích và khái niệm hóa dữ liệu định tính để xây dựng lý thuyết.
Xem thêm : Đo lường quy mô thị trường như thế nào?1.2.3. Phân tích chuyên đề (TA)
Phân tích chuyên đề là một trong những hình thức phân tích phổ biến nhất trong nghiên cứu định tính và được coi là một phương pháp phân tích linh hoạt do tính linh hoạt trong việc lựa chọn khung lý thuyết. Tùy thuộc vào chương hoặc chủ đề, các nhà nghiên cứu có thể áp dụng bất kỳ lý thuyết nào. Với tính linh hoạt này, phân tích chuyên đề cho phép mô tả dữ liệu phong phú hơn, chi tiết hơn và phức tạp hơn.
1.2.4. Phân tích diễn ngôn (DA)
Phân tích phản biện bao gồm nói chuyện và tương tác, trực tiếp hoặc thông qua hình ảnh, biểu tượng và tài liệu, để giải thích cách thức và những gì được thu thập.
1.3.Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính là gì?
1.3.1. Thuận lợi
Vấn đề là từ quan điểm của người trong cuộc: vai trò quan trọng của các nhà nghiên cứu sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những gì mà nghiên cứu định lượng có xu hướng bỏ qua. Nghiên cứu định tính giúp làm sáng tỏ các yếu tố góp phần vào hành vi và thái độ của đối tượng nghiên cứu.
Vì nghiên cứu định tính sử dụng phương pháp nghiên cứu phi cấu trúc nên tính linh hoạt rất cao.
Giúp khám phá nhanh những thông tin hữu ích.
Các dự án nghiên cứu định tính thường có thời lượng ngắn hơn và ít tốn kém hơn so với các dự án nghiên cứu định lượng.
1.3.2.Nhược điểm
Hạn chế về độ tin cậy của kết quả nghiên cứu: Do vấn đề chi phí và thời gian nên việc thiết kế nghiên cứu định tính không thể có một mẫu quy mô lớn, kết quả nghiên cứu định tính rất không ổn định và mang tính chủ quan lớn.
Thời gian cần thiết để thu thập và phân tích dữ liệu cho nghiên cứu định tính là đáng kể và khó khăn. Thời lượng trung bình của các cuộc khảo sát định tính thường là khoảng 30 phút, điều này có thể khiến người trả lời khó chịu và bực bội. Thông thường, các nhà nghiên cứu phải có hiểu biết tốt về lĩnh vực nghiên cứu và các kỹ thuật khai thác và phân tích để có được thông tin chính xác và có giá trị nhất mà không làm cho người khảo sát khó chịu.
Bởi vì nó là chủ quan, những phát hiện của nghiên cứu bị hạn chế trong việc khái quát cho toàn bộ.
Nghiên cứu định tính kém minh bạch hơn nghiên cứu định lượng, ví dụ, đối với một số vấn đề nhạy cảm, các nhà nghiên cứu giữ bí mật danh tính của người trả lời.
2. Phương pháp nghiên cứu định lượng
2.1. Nghiên cứu định lượng là gì?
Phương pháp nghiên cứu định lượng là việc thu thập và phân tích thông tin trên cơ sở dữ liệu thu được từ thị trường. Mục đích của nghiên cứu định lượng là đưa ra kết luận về thị trường bằng cách xử lý dữ liệu và số liệu bằng phương pháp thống kê.
2.2. Thuận lợi và nhược điểm
2.3.1. Thuận lợi
Tính khách quan khoa học: Dữ liệu định lượng có thể được giải thích bằng cách sử dụng phân tích thống kê, và vì thống kê dựa trên các nguyên tắc toán học nên các phương pháp định lượng được coi là phương pháp khoa học hợp lý. Do đó, nghiên cứu định lượng rất thích hợp để kiểm tra các giả thuyết được đề xuất.
Độ tin cậy của kết quả nghiên cứu cao và tính đại diện mạnh nên có thể khái quát kết quả nghiên cứu định lượng cho tổng thể mẫu.
Phân tích nhanh: Phần mềm phân tích có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra do yếu tố con người trong quá trình xử lý dữ liệu.
2.3.2.Nhược điểm
Nghiên cứu định lượng không soi sáng các hiện tượng của con người (nghiên cứu hành vi).
Tính chủ quan của điều tra viên: Nếu các nhà nghiên cứu quá chú ý đến việc kiểm tra giả thuyết, họ có thể bỏ lỡ những chi tiết điều tra có giá trị.
Sự khác biệt trong cách hiểu câu hỏi: Xảy ra khi người trả lời không hiểu câu hỏi được hỏi như ý định của nhà nghiên cứu, nhưng hiểu theo cách khác và trả lời theo cách hiểu của họ. Đối với nghiên cứu định lượng, hầu hết các hình thức nghiên cứu không can thiệp, giải thích hoặc làm rõ các câu hỏi của người trả lời.
Lỗi ngữ cảnh ảnh hưởng đến nội dung khảo sát. Phương pháp nghiên cứu định lượng giả định rằng hành vi và thái độ của con người không thay đổi theo môi trường. Tuy nhiên, phản ứng của các đối tượng có thể thay đổi tùy theo bối cảnh khác nhau.
Nghiên cứu định lượng sử dụng các phương pháp nghiên cứu phức tạp hơn so với nghiên cứu định tính, do đó cần nhiều thời gian hơn để thiết kế các quy trình nghiên cứu.
Do yêu cầu lượng mẫu lớn để tổng quát hóa cho dân cư, chi phí thực hiện nghiên cứu định lượng thường rất cao và cao hơn nhiều so với nghiên cứu định tính.
3. Sự khác biệt giữa dữ liệu nghiên cứu định tính và định lượng
Dữ liệu cho nghiên cứu định tính thường không thể đếm được, nó là một loạt các văn bản, video, hình ảnh, v.v. Đồng thời, dữ liệu từ các nghiên cứu định lượng có thể đo lường được.
Một ví dụ đơn giản: câu hỏi mở "Những lời chào thông dụng nhất trong email là gì?"là dữ liệu định tính với nhiều phản hồi khác nhau và chúng tôi có thể nhóm các loại lời chào và đo tần suất của các nhóm đó, vì vậy bạn có thể nhóm dữ liệu. Dữ liệu này có thể định lượng được.
Dữ liệu định lượng có thể giúp bạn trả lời câu hỏi người tiêu dùng làm gì và dữ liệu định tính có thể giúp trả lời tại sao họ làm điều đó.
Một ví dụ khác: Nếu bạn đo lường hành vi của người dùng trên một trang web, bạn có thể biết rằng 25% người nhấp vào nút A, sau đó nhấp vào nút B, v.v. Bạn có thể chạy thử nghiệm phân tách (thử nghiệm A / B) để thử các phiên bản khác nhau của trang web và xem liệu bạn có thể thay đổi hành vi của mọi người hay không.
Tuy nhiên, dữ liệu này có thể cho bạn biết tại sao mọi người lại cư xử theo cách họ làm không?
Nghiên cứu định tính thường tập trung nhiều hơn vào quan điểm của con người - mọi người nghĩ gì và cảm thấy gì? Điều gì khiến họ làm điều này? Thái độ của họ sẽ như thế nào? … Và bạn có thể nhận được thông tin phong phú và sâu sắc hơn so với dữ liệu định lượng, bởi vì bạn thực sự có thể hiểu được suy nghĩ đằng sau hành động và có thể điều chỉnh dòng chảy của hành vi một cách tự nhiên và chính xác.
Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm trang web của ai đó, có lẽ bạn nên xem dữ liệu định lượng của mình để xem mọi người đang làm gì và sau đó bạn thực hiện một số nghiên cứu định tính để tìm hiểu lý do tại sao họ làm điều đó.
4. Kết luận
Trong nghiên cứu thị trường, hãy cân nhắc sử dụng cả phương pháp định tính và định lượng để thu được kết quả có giá trị nhất. Để có được những câu trả lời hoàn hảo nhất về hành vi, thái độ của khách hàng và lý do của những hành vi đó, kết quả nghiên cứu có thể góp phần đưa ra các quyết định quản lý chính xác hơn.
Bạn vừa xem : Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
Liên hệ : Survey True
Nhận xét
Đăng nhận xét