Đăng ký nhãn hiệu: quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu chuẩn tại Việt Nam, Quốc tế

 Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, bạn cần phải sở hữu nhãn hiệu của mình một cách hợp pháp. Về tranh chấp nhãn hiệu, tranh chấp nhãn hiệu, đã có quá nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp hiểu rõ việc bảo vệ thương hiệu để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xem thêm : 4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu Việt Nam và nhãn hiệu quốc tế.

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ một số khái niệm ...

1. Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu?


Để làm rõ hai khái niệm này, trước hết chúng ta cùng xem lại khái niệm nhãn hiệu và nhãn hiệu.

1.1. Thương hiệu là gì?


Khái niệm thương hiệu là các khái niệm kinh doanh và tiếp thị giúp mọi người nhận thức về một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể.


Thương hiệu là vô hình, có nghĩa là bạn thực sự không thể chạm vào hoặc nhìn thấy chúng.


Các thương hiệu thường sử dụng hệ thống nhận diện để tạo ra sự nhận diện và hình dung thương hiệu. Thương hiệu mang lại cho một công ty hoặc cá nhân một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với những người khác trong cùng ngành.


Có 4 hình thức xây dựng thương hiệu phổ biến nhất:


Thương hiệu công ty

thương hiệu cá nhân

thương hiệu sản phẩm

thương hiệu dịch vụ

thương hiệu là gì

Xem thêm : Những chiến lược định giá sản phẩm hiệu quả để tối đa doanh thu

1.2. Nhãn hiệu là gì?


Khái niệm nhãn hiệu dùng để chỉ kiểu dáng, cụm từ…. hoặc một biểu tượng xác định một sản phẩm cụ thể và phân biệt hợp pháp nó với tất cả các sản phẩm tương tự.


Thương hiệu là hữu hình và rất dễ nhận biết.


Bản quyền nhãn hiệu xác định các sản phẩm thuộc về một công ty cụ thể và thừa nhận quyền sở hữu nhãn hiệu của công ty đó.


Theo luật sở hữu trí tuệ, có hai loại nhãn hiệu chính:


Thẻ

logo dịch vụ

Và theo 2 loại nhãn hiệu trên thì có thể chia nhãn hiệu thành 4 loại nhãn hiệu cụ thể:


nhãn hiệu tập thể

Dấu chứng nhận

Thương hiệu liên kết

thương hiệu nổi tiếng

Xem thêm : 5 phương pháp nghiên cứu khách hàng

1.3. Thương hiệu vs Nhãn hiệu


Qua hai khái niệm nhãn hiệu và nhãn hiệu, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như sau:


Nhãn hiệu là vô hình, đề cập đến vấn đề nhận thức (không thể đăng ký)

Nhãn hiệu là hữu hình và được sử dụng để đăng ký bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu (chính xác là đăng ký nhãn hiệu).

Quyền sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu đồng nghĩa với việc bảo hộ nhãn hiệu.

Có một điểm cần phân biệt rõ ràng:


Các thuật ngữ "nhãn hiệu đã đăng ký", "nhãn hiệu đã đăng ký" hoặc "nhãn hiệu đã đăng ký" thường được sử dụng, nhưng đây là những cụm từ được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày mà nhiều người hiểu.

Phải chính xác trong các tài liệu pháp lý, do đó việc sử dụng thuật ngữ "nhãn hiệu đã đăng ký".

Vì vậy, để bảo vệ thương hiệu và yên tâm phát triển, các công ty cần đăng ký nhãn hiệu.

2. Quy trình đăng ký nhãn hiệu chuẩn nhất


Để giúp bạn dễ dàng đăng ký nhãn hiệu hoặc tìm hiểu về nhà cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi xin hướng dẫn chi tiết sau đây.

2.1. Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu trong nước


Quy trình và thủ tục đăng ký nhãn hiệu trong nước được tiến hành như sau:

Bước #1: Thiết kế, xác định nhãn hiệu cần đăng ký


Trước khi bạn có thể đăng ký nhãn hiệu của mình, bạn cần thực sự nắm giữ chúng trong tay. Để có tỷ lệ đăng ký nhãn hiệu thành công cao cần phải bắt đầu từ khâu thiết kế nhãn hiệu (hay còn gọi là thiết kế nhãn hiệu).


Ngay cả khi đặt tên thương hiệu hoặc tên công ty, bạn cũng phải tính đến việc đăng ký nhãn hiệu.


Các nhãn hiệu có thể gây nhầm lẫn và có thể đăng ký có các đặc điểm sau:


phân biệt đối xử cao

không được hoan nghênh

Không lặp lại

Không tìm thấy trên google, mạng xã hội ...

Ít nhất có thể đăng ký tên miền .com, .vn

Bước #2: Tra cứu khả năng bảo hộ


Trong quá trình thiết kế và sáng tạo, bạn cần tiến hành tìm kiếm khả năng cấp bằng sáng chế ngay lập tức:


Trước tiên, bạn có thể tra cứu nó trên Google (Google Tìm kiếm, Google Hình ảnh), trên các mạng xã hội.

Sau đó kiểm tra khả năng đăng ký tên miền tại nhà đăng ký: Tenten, PA Vietnam, internet, Mắt Bão, Nhân Hòa ...

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ, vì có nhiều nhãn hiệu, thương hiệu đã đăng ký bảo hộ nhưng chưa được công khai (chỉ tồn tại trong cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước).


Do đó, khi bạn đã hoàn thành việc đánh giá các nhãn hiệu tiềm năng, bạn sẽ cần tiến hành tìm kiếm chuyên sâu để chắc chắn hơn về việc nộp đơn đăng ký sáng chế thành công, như sau:


Tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của Văn phòng Sở hữu trí tuệ (IP) của Tiểu bang để xác định xem các từ ngữ, kiểu dáng, hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự mà bạn đang tìm kiếm đã được sử dụng hay chưa.

Việc lựa chọn mẫu nhãn hiệu phải là dấu hiệu dễ nhận thấy được thể hiện bằng chữ, chữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố này phù hợp với tiêu chuẩn bảo hộ.

Sử dụng danh sách trong Bảng phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (Phân loại của Nissan) để chỉ định chính xác hàng hóa và dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ được áp dụng.

Dịch vụ Thiết kế Logo.

Bước #3: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu


Các tài liệu cần thiết để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm:


02 Bản sao kê A.04 để đăng ký ngân hàng theo Thông tư 16/2016 / TT-BKHCN

05 Mẫu nhãn hiệu (80 x 80 mm) và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu

Bản sao chứng từ nộp tiền (gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước)

Giấy ủy quyền (nếu nộp thông qua người đại diện)

Các giấy tờ liên quan (ví dụ: giấy chứng nhận ưu tiên gốc, nếu quyền ưu tiên được yêu cầu)Sau khi hoàn thiện hồ sơ, bạn có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cục sở hữu trí tuệ Hà Nội hoặc 2 văn phòng đại diện của Cục sở hữu trí tuệ thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Xem thêm : Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Nội Thất Thế Nào?

Bước #4: Theo dõi, chờ phê duyệt


Sau khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, pháp luật sở hữu trí tuệ quy định thời gian cho đến khi có kết quả quyền bảo hộ như sau:


Thẩm định hình thức đăng ký nhãn hiệu: trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nộp đơn sẽ nhận được thông báo chấp nhận và công bố đơn hợp lệ.

Công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.

Việc thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu được tiến hành trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày công bố đơn. Nếu hồ sơ đủ điều kiện cấp văn bằng, Cục SHTT sẽ ra thông báo dự định cấp văn bằng.

Văn bằng được cấp trong thời hạn 02 - 03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Tại bước này, bạn cần theo dõi liên tục các thông báo từ bộ phận để xử lý (nếu có). Thông thường, thời gian chờ phê duyệt có thể lâu hơn do số lượng đơn đăng ký được nộp nhiều hơn, nhân viên văn phòng không xử lý kịp thời hoặc tranh chấp giữa các thương hiệu có liên quan.


Thông báo quan trọng Bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký

Bước #5: Ra quyết định cấp/ từ chối cấp văn bằng bảo hộ


Sau khi xem xét nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước ra quyết định:


Từ chối cấp văn bản bảo hộ: nếu đối tượng trong đơn không đáp ứng các yêu cầu bảo hộ.

Được cấp quyền bảo hộ (được ghi vào Sổ đăng ký nhãn hiệu quốc gia và được đăng Công báo sở hữu công nghiệp): nếu đối tượng mô tả trong đơn đáp ứng các yêu cầu bảo hộ và người nộp đơn nộp phí đầy đủ, đúng hạn.

Bạn cần duy trì đăng ký nhãn hiệu của mình miễn là bạn muốn giữ nhãn hiệu của mình. Một số tài liệu nhất định phải được hoàn thành, cũng như kiểm tra hàng năm của hệ thống Cục SHTT để đảm bảo rằng đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp bạn chưa hết hạn.


Các tên được bảo hộ nhãn hiệu do Cục SHTT cấp có giá trị trong 10 năm với số lần gia hạn không giới hạn.


Mẹo hàng đầu trong 6 tháng


2.2. Quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế


Tương tự như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước, các doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế cần chuẩn bị cho việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế để hạn chế rủi ro tranh chấp nhãn hiệu tại quốc gia mà doanh nghiệp hướng đến.


Quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế phức tạp hơn đăng ký nhãn hiệu trong nước nên Jinxing chỉ giới thiệu quy trình chung, cụ thể yêu cầu đăng ký của mỗi quốc gia sẽ khác nhau một chút.


Việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ được thực hiện thông qua hệ thống Madrid, hệ thống này chỉ áp dụng cho các quốc gia thành viên của Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid, hiện có 126 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam

.

Bước #1: Thiết kế, xác định nhãn hiệu cần đăng ký


Tương tự như việc đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia đó, trước tiên bạn phải xác định được nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ quốc tế.


Có 2 trường hợp ở đây:


Trường hợp 1: Đăng ký nhãn hiệu mới (chưa được đăng ký tại Trung Quốc)

Trường hợp 2: Đăng ký nhãn hiệu đã được đăng ký tại Trung Quốc

Đối với trường hợp 2, bạn có thể tiến hành các bước sau ngay bây giờ.


Nhưng trong trường hợp 1, bạn cần chú ý:


Nếu quốc gia được chọn đăng ký là một bên của Thỏa ước Madrid, thì phải có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia đó trước khi đăng ký với văn phòng WIPO.

Ngoài ra, văn hóa và quy định của mỗi quốc gia sẽ có những khác biệt nhất định nên nếu doanh nghiệp của bạn hướng ra thị trường quốc tế thì hãy tính toán sớm để việc đăng ký nhãn hiệu dễ dàng hơn.

Bước #2: Chọn quốc gia muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu


Bạn có thể chọn một hoặc nhiều quốc gia để đăng ký, tùy thuộc vào thị trường quốc gia mục tiêu mà bạn phát triển dòng sản phẩm mang thương hiệu của mình.


> Lưu ý:

Bước #3: Tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ


Các công ty muốn đăng ký nhãn hiệu quốc tế nên hỏi trước về khả năng đăng ký nhãn hiệu ở nước sở tại.


Điều này nhằm tránh rủi ro bị từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế vì nó dễ bị nhầm lẫn với các đơn đăng ký hoặc nhãn hiệu đã được bảo hộ ở mỗi quốc gia.

Bước #4: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế


Sau khi xem xét các điều kiện và chắc chắn rằng thương hiệu doanh nghiệp của bạn có cơ hội được bảo hộ. Chủ doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua Hệ thống Madrid của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO).

Bước #5: Theo dõi tiến trình đăng ký nhãn hiệu


Quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế như sau:


Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu quốc tế được nộp cho Văn phòng quốc tế thông qua Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước Việt Nam. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm xem xét và chuyển đơn đến Văn phòng quốc tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn hợp lệ.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nộp đơn hợp lệ đến Văn phòng Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Quốc tế, công ty sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia ghi trong đơn.

Về lệ phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế, bạn có thể tham khảo công cụ tính lệ phí trực tuyến do WIPO cung cấp: https://madrid.wipo.int/feecalcapp/

Bước #6: Cấp chứng nhận


Sau khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế thành công, bạn sẽ nhận được chứng chỉ và công bố thông tin trên Madrid Monitor.


Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu đối với các quốc gia là thành viên của Thỏa ước Madrid (bao gồm cả các quốc gia cũng đã ký Nghị định thư Madrid) là 20 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu.Đối với người ký kết duy nhất của Nghị định thư Madrid, thời hạn bảo hộ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu.

Dịch vụ Đăng ký Nhãn hiệu Quốc tế

3. Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu?


Không giống như bản quyền, được bảo vệ tự động (nếu bạn có thể chứng minh bạn là người sáng tạo), bảo hộ nhãn hiệu chỉ được kích hoạt khi đăng ký thành công (và hợp lệ).


Có nhiều lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu:

3.1. Làm chủ thương hiệu của bạn


Một nhãn hiệu (hoặc thương hiệu) độc đáo và khác biệt giúp nâng cao vị thế của công ty bạn trên thị trường và tạo nên sự khác biệt cho bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Việc một doanh nghiệp không được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ khiến doanh nghiệp đó gặp rủi ro nếu không có cơ sở pháp lý đáng tin cậy để ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu.


Thay vào đó, một khi doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ thành công, doanh nghiệp có thể sử dụng quyền sở hữu hợp pháp để sử dụng, cấp phép, nhượng quyền thương mại hoặc cho phép ai đó sử dụng nhãn hiệu.

3.2. Bảo vệ doanh nghiệp khỏi các vấn đề pháp lý


Cho đến khi tên thương hiệu hoặc biểu tượng được cấp bằng sáng chế, bạn không thể chắc chắn đó là của mình.


Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn có nguy cơ bị một công ty khác xâm phạm nhãn hiệu ban đầu của mình và không có cách nào để tranh cãi rằng nhãn hiệu đó là của bạn vì nó chưa được đăng ký.


Không có nhãn hiệu thì không có cơ sở để kiện người vi phạm.


Ngoài ra, các nhãn hiệu mà bạn tạo và tin là duy nhất có thể đã tồn tại. Nếu một cá nhân hoặc doanh nghiệp khác đăng ký một nhãn hiệu tương tự, bạn có khả năng bị kiện tụng và có thể bị xử phạt vì sử dụng trái phép nhãn hiệu, và quan trọng nhất là mất nhãn hiệu của bạn. Đi với niềm đam mê xây dựng của bạn.


Cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề này ngay từ đầu là đăng ký nhãn hiệu của bạn càng sớm càng tốt.


Bằng cách đăng ký nhãn hiệu, nó sẽ đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ doanh nghiệp và thúc đẩy doanh nghiệp về lâu dài. Điều quan trọng là phải đảm bảo một vị trí thuận lợi trước và tránh những tổn thất trong tương lai.

3.3. Giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình

Thị trường đông đúc và có thể khó phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, các thương hiệu sử dụng logo như một công cụ truyền thông hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng và làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ trở nên nổi bật.


Nhãn hiệu được bảo hộ tránh bị sao chép, làm cho nó trở nên độc đáo, dễ tìm và người mua có thể nhanh chóng truy cập vào mặt hàng của bạn vì nó là duy nhất.


Thông qua các nỗ lực khác nhau để xây dựng nhận thức về thương hiệu, người tiêu dùng có thể dần dần nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng thông qua logo và khẩu hiệu, thậm chí hiểu được tính cách, đặc điểm, chất lượng ...


Ví dụ như bây giờ, chỉ cần nhìn vào logo Rolex, chúng ta đã cảm thấy đây là một thương hiệu cao cấp với tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, hay khi nghe câu khẩu hiệu Yêu đôi chân Việt của Bitis, chúng ta đã thấy được niềm tự hào dân tộc và niềm tự hào dân tộc. tại Việt Nam. của các sản phẩm giày dép.


3.4. Tạo sự tin tưởng cho các bên liên quan


Mọi người đều tiếp xúc với nhãn hiệu một cách thường xuyên, ngay cả khi họ hiểu khái niệm nhãn hiệu. Trong một thị trường ngày càng bận rộn, giá trị khác biệt cùng với niềm tin thương hiệu tạo nên một tài sản quý giá.


Khách hàng biết ngay họ đang mua hàng từ ai và ít có khả năng mắc sai lầm hơn.


"Sự khác biệt hoặc cái chết"


—Steve Rifkin, Jack Trout -


Vì vậy, mọi doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ nhãn hiệu của mình để tránh việc người khác bắt chước sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc gây nhầm lẫn trên thị trường với các nhãn hiệu tương tự. Xây dựng lòng tin giữa các bên liên quan.


Bảo hộ nhãn hiệu cũng cho phép các công ty thâm nhập thị trường mới một cách an toàn thông qua cấp phép, liên doanh hoặc các thỏa thuận hợp đồng khác.


Đối với các đối tác địa phương tại các thị trường nổi tiếng thế giới như Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, họ sẽ có các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo hộ nhãn hiệu của bạn.


Vì vậy, hãy cho các đối tác địa phương của bạn biết rằng lợi ích của họ được bảo vệ bằng cách sở hữu nhãn hiệu của bạn một cách hợp pháp - đây là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin.


Thương hiệu doanh nghiệp cũng làm tăng giá trị và sự công nhận đối với các nhà đầu tư. Các công ty có nhãn hiệu, bằng sáng chế, chứng chỉ và uy tín trong kinh doanh của họ sẽ được thị trường tin cậy.


Các nhà đầu tư thích đăng ký nhãn hiệu vì họ mạo hiểm tiền và tin tưởng vào doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn làm việc chăm chỉ để bảo vệ tương lai của doanh nghiệp của bạn, các nhà đầu tư cũng sẽ có thêm niềm tin vào doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm : Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng

3.5. Gia tăng giá trị cho thương hiệu


Thương hiệu của bạn có thể là một trong những tài sản có giá trị và ảnh hưởng nhất đến doanh nghiệp của bạn. Không giống như hầu hết các tài sản vật chất, tài sản trí tuệ có thể tăng giá trị vô thời hạn.


Theo thời gian, một thương hiệu được xây dựng tốt sẽ trở nên quan trọng và có giá trị hơn khi danh tiếng kinh doanh của nó ngày càng tăng.


Nhãn hiệu sau đó có thể được sử dụng để tạo điều kiện hỗ trợ thương mại bổ sung, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng và đa dạng hóa sản phẩm.


Lấy giá trị của các thương hiệu hàng đầu làm ví dụ, giá trị thương hiệu của Apple sẽ vượt quá 350 tỷ đô la vào năm 2022 và đã tăng đáng kể trong 15 năm qua. Do đó, không có giới hạn bên ngoài nào về việc có thể đạt được bao nhiêu giá trị thương hiệu, bất kể quy mô của công ty.

4. Tổng kết


Vì vậy, để đăng ký nhãn hiệu thành công, bạn cần phải hiểu rõ về quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu trước khi thực sự thiết kế và tạo ra nhãn hiệu, thương hiệu.

Qua bài chia sẻ này, chúng tôi hi vọng bạn sẽ có được những thông tin cần thiết giúp bạn tự tin xây dựng và phát triển thương hiệu của mình hơn.

Liên hệ : Survey True

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chu Kỳ Thương Hiệu - 7 Cách Để Kéo Dài Tuổi Thọ Thương Hiệu Của Bạn

Tất tần tật về mô hình tài sản thương hiệu của David Aaker và cách ứng dụng

Case study đặt tên và tải thiết kế thương hiệu cho khách sạn 3 sao