4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính

 Nghiên cứu định tính là một phương pháp nghiên cứu quan trọng, có tính ứng dụng cao trong nghiên cứu thị trường. Kết quả của nghiên cứu định tính giúp đi sâu tìm hiểu nguyên nhân và hé lộ những nhân tố mới ảnh hưởng đến bản chất của câu hỏi nghiên cứu. Trong nghiên cứu định tính, phỏng vấn sâu là cách phổ biến và hiệu quả nhất để thu thập thông tin. Vì vậy, việc hiểu và nắm vững 4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính.

Xem thêm : Những chiến lược định giá sản phẩm hiệu quả để tối đa doanh thu

Phỏng vấn trong nghiên cứu định tính là gì?

4-phuong-phap-phong-van-huu-dung-nhat-trong-nghien-cuu-dinh-tinh-a4-risemouthdanang

Phỏng vấn trong nghiên cứu định tính được thiết kế để mô tả tầm quan trọng của chủ đề trung tâm của một số chủ đề cụ thể. Theo Kvale (1996), nhiệm vụ chính của phỏng vấn là tìm ra nguyên nhân sâu xa, ý nghĩa và phát hiện ra những nhân tố mới thông qua người được phỏng vấn.


Người phỏng vấn chuyên nghiệp có thể sử dụng các cuộc trò chuyện với người trả lời để đào sâu và mở rộng thông tin về các chủ đề cụ thể. Khi tiến hành phỏng vấn, các nhà nghiên cứu cần theo dõi thái độ và hành vi của người trả lời để ghi lại và điều tra thêm thông tin dựa trên kết quả hoạt động của họ (McNamara, 1999).

Xem thêm : Tại sao phản hồi của khách hàng là chìa khóa thành công trong kinh doanh?

4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính

Phỏng vấn mang tính chất trò chuyện và thân mật

Phỏng vấn trò chuyện thân mật: Không có câu hỏi định trước, hoàn toàn ngẫu hứng khi câu chuyện tiến triển. Cách làm này giúp người phỏng vấn và những người tham gia có bầu không khí cởi mở, thoải mái và chia sẻ nhất. Đây cũng là phương pháp phù hợp nhất cho người phỏng vấn và trả lời.


Phương pháp giảng dạy chung / bán cấu trúc

Phương pháp phỏng vấn có hướng dẫn chung / cách tiếp cận bán cấu trúc được thiết kế để đảm bảo rằng người được phỏng vấn sẽ thu thập được cùng một lượng thông tin chung. Điều này giúp cuộc phỏng vấn tập trung hơn so với phương pháp phỏng vấn không chính thức, đối thoại, đồng thời giúp rút ngắn thời gian phỏng vấn cho cả hai bên. Ngoài ra, do người phỏng vấn chỉ hướng dẫn sơ bộ cho người trả lời nên phương pháp này vẫn đảm bảo quyền tự do chia sẻ thông tin và khả năng thích ứng của việc thu thập thông tin từ người được hỏi.


 là đặt những câu hỏi mở giống nhau cho tất cả những người được hỏi. Phương pháp này giúp cuộc phỏng vấn diễn ra nhanh hơn.


Đồng thời, người phỏng vấn đảm bảo rằng các yếu tố mới được phát hiện bằng cách đặt câu hỏi mở cho người trả lời trong khi đảm bảo thu thập thông tin theo miền cụ thể.


phỏng vấn cấu trúc cố định

Trong phương pháp phỏng vấn có cấu trúc trả lời cố định, trả lời cố định, tất cả người trả lời được hỏi cùng một câu hỏi và được yêu cầu chọn một câu trả lời từ các phương án được xác định trước, bao gồm cả các phương án thay thế.


Phương pháp này giúp tối ưu hóa thời gian phỏng vấn, thông tin thu thập được là cố định và dễ phân tích. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là nó hạn chế độ sâu của việc đào sâu, phát hiện ra các yếu tố mới thông qua phản hồi của người trả lời.

Tham khảo: Nghiên cứu thị trường là gì? tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường với doanh nghiệp 

Các bước thực hiện một cuộc phỏng vấn sâu

4-phuong-phap-phong-van-huu-dung-nhat-trong-nghien-cuu-dinh-tinh-a2-risemouthdanang

Làm thế nào để tạo bảng câu hỏi trong nghiên cứu định tính?

Bảng câu hỏi được xây dựng để thu thập và ghi lại thông tin một cách chính xác. Một bảng câu hỏi rõ ràng thúc đẩy sự hợp tác giữa người hỏi và người trả lời, làm cho các cuộc phỏng vấn nhanh hơn và dễ dàng hơn.


Bước 1: Xác định mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu


Đây là một bước quan trọng mà các nhà nghiên cứu cần phải hiểu để đảm bảo rằng các câu hỏi được đặt ra phù hợp với mục tiêu nghiên cứu và trả lời các câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải.


Ví dụ: - Khách hàng phản ứng thế nào với sản phẩm / dịch vụ mới của công ty?


           - Mức độ nhận biết thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh?


Bước 2: Xác định người trả lời và mẫu khảo sát dự kiến


Mỗi nghiên cứu có những người trả lời khác nhau tùy thuộc vào bản chất của câu hỏi được nghiên cứu. Theo khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu có thể chia đối tượng khảo sát thành các nhóm dựa trên độ tuổi / giới tính / nghề nghiệp / hành vi tiêu dùng…


Ví dụ: Một cửa hàng thực phẩm sạch hướng đến đối tượng là phụ nữ từ 25-50 tuổi. Các nhà nghiên cứu có thể căn cứ vào nhóm khách hàng mục tiêu theo độ tuổi (25-30, 30-40, 40-50), vùng địa lý (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), Minh ...), hành vi (mua thực phẩm sạch 2-3 lần / tuần…)…

Tham khảo: Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng


Hơn nữa, do hạn chế về nguồn lực, chi phí và thời gian, không thể thu thập dữ liệu từ tất cả các phân khúc khách hàng. Do đó, việc chọn một mẫu đại diện (số lượng người tham gia khảo sát) sẽ giúp giải quyết những khó khăn này trong khi vẫn thu thập được các dữ liệu cần thiết.

4-phuong-phap-phong-van-huu-dung-nhat-trong-nghien-cuu-dinh-tinh-a3-risemouthdanang

Bước 3: Xác định cách thu thập dữ liệu


Khi thực hiện phương pháp phỏng vấn trong nghiên cứu định tính, nhà nghiên cứu có thể lựa chọn hình thức trò chuyện thân mật nói trên, phỏng vấn có cấu trúc, phỏng vấn bán cấu trúc và các phương pháp khác.


Bước 4: Xác định các câu hỏi trong bảng câu hỏi




Đặt câu hỏi đúng sẽ giúp trả lời câu hỏi nghiên cứu. Vì vậy câu hỏi được đặt ra phải là câu hỏi cần thiết. Những câu hỏi này có thể dựa trên các lý thuyết được sử dụng trong nghiên cứu trước đó, các thang đo, hoặc các câu hỏi do nhóm nghiên cứu thiết kế.

Bước 5: Sắp xếp thứ tự các câu hỏi trong bảng câu hỏi


Logic cần được đảm bảo khi sắp xếp các vấn đề vì chúng có mối quan hệ với nhau. Việc sắp xếp các câu hỏi có thể bắt đầu bằng những câu hỏi chung chung và mang tính khiêu khích trước khi chuyển sang những câu hỏi chi tiết, mang tính chuyên môn cao. Việc sắp xếp các câu hỏi một cách thích hợp sẽ tránh được sự phức tạp và giảm bớt quá trình điều tra.



Bước 6: Kiểm tra cuộc phỏng vấn và điều chỉnh nếu cần thiết


Trong quá trình thiết kế bảng câu hỏi có thể xảy ra những sai sót như câu hỏi không rõ ràng, câu hỏi không rõ ràng, câu hỏi lặp đi lặp lại, vì vậy người nghiên cứu cần tiến hành phỏng vấn thử một số đối tượng để phát hiện và sửa chữa kịp thời những sai sót.


Sau khi phát hiện ra những sai sót này, nhóm nghiên cứu sẽ thảo luận và điều chỉnh để có được bảng câu hỏi tốt nhất, dùng cho các cuộc phỏng vấn chính thức.

Để tìm hiểu thêm về 4 phương pháp phỏng vấn hữu dụng nhất trong nghiên cứu định tính và việc áp dụng phương pháp phỏng vấn, dịch vụ nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp của chính bạn, vui lòng liên hệ.

Liên hệ : Survey True


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tất tần tật về mô hình tài sản thương hiệu của David Aaker và cách ứng dụng

4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả