Chuyển đổi số là gì? Sổ tay chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông
Chuyển đổi số là gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?
Chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Định nghĩa chuyển đổi kỹ thuật số
Theo Wikipedia, chuyển đổi kỹ thuật số là việc áp dụng các công nghệ sáng tạo và nhanh chóng để giải quyết các vấn đề.
Xem thêm : 4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quảRa đời trong thời đại bùng nổ Internet, khái niệm này mô tả một hoạt động đổi mới mạnh mẽ và toàn diện trong toàn bộ cách thức hoạt động của một doanh nghiệp, trong cung ứng, sản xuất, hợp đồng, quan hệ đối tác, quan hệ khách hàng và thậm chí cả việc thành lập các doanh nghiệp mới với sự độc lập hoàn toàn. Cách làm mới.
Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ ảnh hưởng đến một tổ chức, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng khác xung quanh nó, chẳng hạn như khách hàng, đối tác, nguồn nhân lực, kênh phân phối, v.v.
Với tác động khá toàn diện đến đời sống hiện nay, khái niệm chuyển đổi số đã bị sử dụng sai, khiến khái niệm chuyển đổi số bị nhầm lẫn với các khái niệm khác như số hóa, ứng dụng, v.v. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.
Xem thêm : Công ty nên tự thực hiện việc nghiên cứu thị trường hay thuê ngoài?Khái niệm về chuyển đổi kỹ thuật số
Chuyển đổi số khác với số hóa như thế nào?
Đầu tiên chúng ta sẽ xác định nội dung của phần này, đây sẽ là sự so sánh để làm rõ sự khác biệt giữa 3 khái niệm từ thấp đến cao: số hóa, số hóa và chuyển đổi số.
Số hóa
Số hóa là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Khái niệm số hóa đề cập đến công việc cụ thể là chuyển đổi dữ liệu ở dạng giấy truyền thống thành dữ liệu mềm trên máy tính.
Là bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, quá trình số hóa diễn ra dưới dạng đầu vào hoặc máy quét và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Đây là bước cần thiết nếu doanh nghiệp muốn tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
Ví dụ cụ thể về số hóa đã có từ lâu đời và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống: chuyển dạng thông tin lưu trữ từ dạng thông tin giấy sang dạng thông tin mềm, chuyển dạng thư tín hoặc văn bản giấy, gửi bằng thư sang fax dưới dạng tín hiệu số.
Xem thêm : 6 phương pháp mở rộng thương hiệu phổ biến nhất
Số hóa (số hóa)
Số hóa là một chuỗi các hoạt động nhằm tăng năng suất và giảm thời gian cần thiết để vận hành các công việc hiện có, trong khi chuyển đổi kỹ thuật số là việc tạo ra các phương thức làm việc mới và chuyển đổi kỹ thuật số là tạo ra các phương thức làm việc mới. Giấy được chuyển đổi thành dữ liệu mềm, một quá trình xảy ra trước bước số hóa.
Một khi dữ liệu được số hóa, công việc của ứng dụng số hóa là tối ưu hóa dữ liệu bằng phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin, những công việc mà trước đây con người làm như đếm, ghi chép, thống kê, tìm kiếm thông tin,… giờ đây sẽ được giảm thiểu đến mức thấp nhất.
Ví dụ, hệ thống ghi lại các cuộc điện thoại của khách hàng và lưu ngày giờ thay mặt cho các cố vấn, đồng thời hệ thống tự động nhóm dữ liệu cá nhân của từng khách hàng trong quá trình thống kê. , phân loại, ... hỗ trợ quá trình báo cáo để có được dữ liệu mà không cần nguồn nhân lực.
Chuyển đổi kỹ thuật số
Chuyển đổi số là một quá trình hoàn toàn áp dụng số hóa và số hóa nhưng ở mức độ cao hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số mô tả một sự thay đổi mạnh mẽ trong kinh doanh và thậm chí cả quy mô thị trường.
Chuyển đổi số là một chuỗi các hoạt động theo thời gian thay đổi cách chúng ta vận hành và các công việc cụ thể. Chẳng hạn, công việc viết thư cho khách hàng qua tin nhắn hàng ngày trước đây là công việc thủ công, nhưng sau quá trình số hóa thông tin và ứng dụng số hóa, công việc này được hệ thống hoàn thiện đồng bộ theo từng đợt. Ngoài ra, hệ thống có thể tự động gọi cho khách hàng, những người có thể tương tác trong cuộc gọi để nhận thông tin.
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình hoàn chỉnh bao gồm nhiều bước khác nhau, vì vậy sẽ tốn rất nhiều chi phí và nếu không được lập kế hoạch tốt, có thể dẫn đến thiệt hại và thời gian chết cho toàn bộ doanh nghiệp.
Các trụ cột chính và xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay
Trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố dễ thấy nhất trong toàn bộ quá trình áp dụng kỹ thuật số, vì nó dễ dàng đánh giá bằng cách sử dụng phản hồi của khách hàng. Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp cần xác định rõ các yếu tố sau:
Tạo ra một quy trình chính xác và rõ ràng để khách hàng có thể nắm bắt thông tin giúp họ hiểu họ đang làm việc với ai, sử dụng quy trình nào và áp dụng quy trình đó như thế nào.
Tạo các công cụ, chẳng hạn như các kênh thông tin khác nhau trên điện thoại hoặc trên Internet, để đào tạo các nhóm dịch vụ khách hàng sẵn sàng phục vụ.
Sử dụng hiệu quả thông tin khách hàng trong hai quy trình trên giúp giảm thời gian tiếp xúc và tăng sự hiểu biết của khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc.
Tham khảo: 4 Bước Để Đánh Giá Thương Hiệu Nhanh Chóng Cho Doanh Nghiệp Của Bạn
Thủ tục điều hành
Mặc dù sự hài lòng của khách hàng là một vấn đề quan trọng nhưng nếu chỉ tập trung vào vấn đề này mà bỏ qua các quy trình hoạt động của công ty sẽ dẫn đến việc quản lý kém hiệu quả và trùng lặp công việc giữa các bộ phận.
Việc áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số để tạo ra các quy trình mới sẽ đưa các nguồn dữ liệu trở thành trọng tâm cho doanh nghiệp, điều này có thể giúp giảm bớt một số rào cản giữa các bộ phận. Vì vậy sự phân công lao động hiển nhiên là một yếu tố quan trọng, và việc lặp đi lặp lại sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
Việc tự động hóa cũng sẽ hạn chế phần lớn những gì đã làm trong quá khứ, do đó, các đội ngũ quản lý cần cập nhật những cách làm việc mới và các nhiệm vụ cụ thể mới cho từng bộ phận.
Mô hình kinh doanh
Là một yếu tố liên quan chặt chẽ đến quy trình làm việc, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp có thể thay đổi khi có những thay đổi trong quy trình làm việc. Các yếu tố lớn nhất trong sự thay đổi trong kinh doanh là quy mô và cách tiếp cận khách hàng mới, chẳng hạn như phân phối, thanh toán, thông tin liên lạc, v.v.
Tuy nhiên, những thay đổi không được quá xa so với phương hướng kinh doanh và mục tiêu ban đầu của khách hàng mục tiêu để đảm bảo mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhân viên và đối tác. .
Tham khảo: Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượngChuyển đổi kỹ thuật số có thể giúp gì cho các doanh nghiệp?
Với công nghệ kỹ thuật số xâm nhập vào nơi làm việc với tốc độ cấp số nhân, các doanh nghiệp ngày nay không chỉ cần phải thích ứng để tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là năm lý do chính:
Giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn
Công nghệ kỹ thuật số ngày nay cho phép nhân viên truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi và chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn. Ngoài ra, công nghệ kỹ thuật số cung cấp các cơ hội có giá trị cho các chức năng kinh doanh cốt lõi như tài chính và nguồn nhân lực để giúp giảm thiểu các quy trình thủ công và tự động hóa các lĩnh vực chính như tính lương, cho phép các nhà lãnh đạo tập trung vào các cơ hội kinh doanh rộng lớn hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Khách hàng trong và ngoài doanh nghiệp, trong môi trường chuyên nghiệp, thường có nhu cầu ngày càng cao về trải nghiệm của khách hàng. Việc thiếu liên kết thông tin liền mạch giữa các bộ phận làm gián đoạn và cản trở quy trình làm việc trong toàn tổ chức, khiến khách hàng khó định hướng, dẫn đến không hài lòng và giảm doanh thu. Do đó, các doanh nghiệp cần trải qua quá trình chuyển đổi số để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của chính mình, đồng thời có thể liên lạc với các bộ phận khác để thông tin minh bạch và rõ ràng hơn.
Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của quản trị công ty
Việc chờ đợi nhân viên gửi báo cáo qua email hoặc bản cứng thường làm ngưng trệ quy trình làm việc của CEO và nhân viên. Ngày nay, các tổ chức có thể truy cập đầy đủ và chủ động các loại báo cáo mà họ muốn bất cứ lúc nào: nhân viên ghi nhận doanh thu, kế toán ghi nhận doanh thu hoặc thay đổi trưởng bộ phận, CEO truy xuất báo cáo. [4]
Nâng cao khả năng cạnh tranh
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp triển khai công việc hiệu quả, tăng từ 30 - 40% đến 100%, giúp gắn kết, chăm sóc, cá nhân hóa và phục vụ khách hàng tốt hơn. Cuộc chiến giữa các tổ chức truyền thống và được chuyển đổi kỹ thuật số có thể được so sánh với cuộc chiến giữa người khổng lồ đang phát triển và người chiến thắng rõ ràng. Nhưng khi một doanh nghiệp muốn tham gia vào một đội khổng lồ, họ cần có đủ nguồn lực và lý do để cung cấp, vì không phải ai cũng có thể chấp nhận lời mời kết bạn.
Sổ tay chuyển đổi kỹ thuật số
Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về chuyển đổi số trong các lĩnh vực từ hành chính công đến kinh doanh, Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã phát hành cuốn cẩm nang chuyển đổi số. Đây là một tài liệu rất tổng hợp và hữu ích để bạn tham khảo. Bạn có thể tải tài liệu bên dưới.
Trên đây là thông tin về chuyển đổi số. Hi vọng thông tin hữu ích với bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét