4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả
Có rất nhiều mô hình thương hiệu hữu ích để bạn phân tích cấu trúc thương hiệu của mình để có cái nhìn sâu sắc về nó và xây dựng chiến lược phát triển trong tương lai. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả được nhiều chuyên gia chiến lược thương hiệu sử dụng. Mỗi mô hình có một phương pháp và thời gian áp dụng khác nhau. Áp dụng nhiều mô hình khác biệt sẽ giúp bạn có được bức tranh toàn cảnh hơn về thương hiệu của mình.
Xem thêm : Chu Kỳ Thương Hiệu - 7 Cách Để Kéo Dài Tuổi Thọ Thương Hiệu Của Bạn
4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả
Mô hình bánh xe thương hiệu
Mô hình bánh xe thương hiệu
Bánh xe thương hiệu là một công cụ dùng để xác định nền tảng hoặc giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bánh xe thương hiệu được minh họa bằng 4 phần trên 3 tầng. Các yếu tố của bánh xe thương hiệu phát triển từ lớp ngoài đến lớp trong.
Lớp ngoài cùng bao gồm 4 phần:
Làm thế nào tôi có thể mô tả sản phẩm này? : Mô tả các tính chất vật lý và vật lý của sản phẩm
Sản phẩm mang lại cho tôi những gì? : Những lợi ích mà sản phẩm có thể mang lại cho người dùng.
Thương hiệu khiến tôi trông như thế nào? : người khác sẽ nghĩ gì về người dùng thương hiệu này
Làm thế nào để thương hiệu làm cho tôi cảm thấy? : Cảm nhận của người dùng về bản thân họ khi sử dụng thương hiệu
Xem thêm ; Những chiến lược định giá sản phẩm hiệu quả để tối đa doanh thu
Dựa trên sự phát triển của lớp thứ nhất, lớp thứ hai bao gồm hai phần:
Dữ kiện / Ký hiệu: Dữ kiện là các yếu tố thuộc tính chất vật lý của sản phẩm. Biểu tượng là các yếu tố liên quan đến hình ảnh đặc trưng của sản phẩm / thương hiệu
Tính cách thương hiệu: giá trị tinh thần của thương hiệu
Từ đó, lớp trong cùng được xác định là “giá trị cốt lõi” của thương hiệu: thường được nêu trong 3-4 từ.
Mô hình nhận dạng thương hiệu Kafferer - Lăng kính nhận dạng thương hiệu
Mô hình nhận diện thương hiệu Kafferer
Mô hình này được Kafferer ra mắt vào năm 2008 và được sử dụng rộng rãi để xây dựng thương hiệu cho đến nay. Mô hình lục giác bao gồm 6 yếu tố, được chia theo chiều dọc thành hai khía cạnh: ngoại cảnh và nội tại hóa thương hiệu, hoặc hai khía cạnh theo chiều ngang là truyền tải hình ảnh thương hiệu và tiếp nhận hình ảnh thương hiệu.
Xem thêm : Phân tích 4 mô hình phân tích thương hiệu hiệu quả
Không giống như mô hình cấp cao nhất phát triển từng lớp từ ngoài vào trong, với mô hình Kafferer này, bạn có thể phân tích cấu trúc của bộ nhận diện thương hiệu của mình theo chiều ngang hoặc chiều dọc bằng cách suy nghĩ và ghi lại các từ mô tả bản sắc thương hiệu của bạn. Hộp.
Hình thể: ký hiệu, màu sắc, v.v.
Tính cách: Tính cách của thương hiệu, nếu được xem như một con người
Văn hóa: các giá trị mà thương hiệu theo đuổi và đại diện
Mối quan hệ: Mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng
Suy ngẫm: Người khác xem người dùng thương hiệu này như thế nào
Hình ảnh bản thân: Cách khách hàng cảm nhận về bản thân khi sử dụng thương hiệu
3. Mẫu chìa khóa thương hiệu Brandkey
Mô hình chìa khóa thương hiệu
Mô hình này được mô tả dưới dạng một ổ khóa, bao gồm hai nhóm: nhóm người có ảnh hưởng và nhóm người sáng tạo. Nếu hai mô hình trên tập trung nhiều hơn vào sự hiểu biết của khách hàng thì mô hình chủ chốt này lại có độ phủ rộng hơn khi xem xét tổng thể những người có ảnh hưởng như môi trường kinh doanh hoặc đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm : 10 vai trò của thiết kế trong việc đưa thương hiệu thành biểu tượng
Nhóm 1: Nhóm tác động
Sức mạnh gốc rễ: Nền tảng giá trị của thương hiệu đối với khách hàng, thể hiện qua các thông điệp / tuyên bố / lời hứa và các hành động trải nghiệm cụ thể.
Môi trường cạnh tranh: môi trường kinh doanh tiềm năng, quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh, thương hiệu nào đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh.
Mục tiêu: Khách hàng mục tiêu là ai? Bạn bao nhiêu tuổi? Thói quen và sở thích của họ là gì, nhu cầu và mong muốn của họ là gì? Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của bạn?
Insights: Hiểu khách hàng muốn gì? Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề gì cho họ? Làm thế nào để họ tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Nhu cầu thị trường hiện tại là bao nhiêu?
Nhóm thứ hai: nhóm sáng tạo
Lợi ích: Là lợi ích cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Bao gồm các lợi ích về thể chất và tình cảm.
Giá trị, tính cách, sự khác biệt: giá trị và tính cách độc đáo của một thương hiệu với tư cách là một con người. Thương hiệu là khác biệt, duy nhất, duy nhất.
Lý do để tin tưởng: Tại sao khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn? (Phương châm quản lý, thế mạnh sản phẩm, chất lượng dịch vụ ...)
Giá trị cốt lõi: Giá trị cốt lõi của thương hiệu là yếu tố không thể thay thế được và mọi hoạt động kinh doanh đều xoay quanh nó.
4. Mô hình công bằng thương hiệu dựa trên khách hàng của Keller
Keller. Mô hình công bằng thương hiệu
Mô hình tài sản thương hiệu dựa trên khách hàng của Keller, được giới thiệu vào năm 2013, cung cấp hướng dẫn về việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững trong tâm trí khách hàng thông qua bốn bước:
Bước 1. Bước đầu tiên để xây dựng nhận thức, bạn phải đảm bảo rằng nhãn hiệu đó có một đặc điểm nổi bật và khác biệt, dễ phân biệt với các nhãn hiệu cạnh tranh.
Bước 2. Ý nghĩa của thương hiệu được truyền tải thông qua hai yếu tố: khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng (Performance) và hình ảnh (Imagery).
Bước 3. Nắm bắt phản hồi của khách hàng thông qua 2 yếu tố: Nhận xét của khách hàng (Judgment) và Cảm nhận của khách hàng (Cảm nhận)
Tham khảo : Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
Bước 4. Quản lý mối quan hệ của khách hàng với thương hiệu. Mối quan hệ này có thể đạt được ở bốn cấp độ: lòng trung thành trong hành vi (mua hàng), sự gắn kết theo chiều dọc (sự tin tưởng), cảm giác thuộc về một cộng đồng có giá trị chung (giá trị người dùng thương hiệu), sự tương tác tích cực với thương hiệu (nói chuyện, thảo luận) , chia sẻ thương hiệu tương tác).
Nếu hai phương thức đầu tiên được sử dụng trong giai đoạn đầu tạo dựng thương hiệu, thì phương thức thứ ba được áp dụng vào giai đoạn đầu của truyền thông thương hiệu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu.
Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn đã nắm được 4 mô hình phân tích cấu trúc thương hiệu hiệu quả của mình. Trong loạt bài tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn chi tiết hơn về cách các mô hình này có thể được áp dụng để phân tích và xây dựng thương hiệu, minh họa cho các trường hợp điển hình mà chúng tôi đã nghiên cứu.
Liên hệ : Survey True
Nhận xét
Đăng nhận xét